000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > ปกิณกะ > ทำไม ต้อง 2 แชนแนล
วันที่ : 31/10/2015
8,691 views

ทำไม? ต้อง 2 แชนแนล

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ในท่ามกลางกระแสอันเชี่ยวกรากของโฮมเธียเตอร์กับระบบเสียงรอบทิศ 5.1, 6.1, หรือ 7.1 แชนแนล (CH) เมื่อมีใครสักคนสะกิดให้พวกเราย้อนกลับไปฟัง 2 CH มันไม่เป็นเรื่องถอยหลังเข้าคลองหรอกหรือ

???? โอเค เราอาจอยากได้อรรถรสของการชมภาพยนตร์ที่เหมือนเราอยู่ในเหตุการณ์ อยู่ท่ามกลางบรรยากาศดังที่ปรากฏตามภาพบนจอที่เห็น? เสียงมาจากทุกทิศทางอย่างสมจริง? นั่นคือเหตุผลที่ต้องเล่นระบบเสียงรอบทิศทางไม่ว่า? 5.1 , 6.1 ,หรือ 7.1 CH ก็ตาม

?????? ในการดูคอนเสิร์ต,มิวสิควีดิโอ? เราพบว่า 90 %ของเสียงทั้งหมดมาจากด้านหน้า? ด้านหลังมีแต่เสียงผู้ชม (ตะโกน,ปรบมือ) และบรรยากาศห้องแสดงดนตรีที่ห่อหุ้มตัวเรา

?????? ในการฟังเพลง (ไม่มีภาพ)? ส่วนใหญ่จะฟังแค่ 2 CH เท่านั้น แต่ก็มีบางส่วนที่กดไปฟังแบบเซอราวด์เทียม มีการสร้างสนามเสียงเทียมเพื่อจำลองบรรยากาศต่างๆแต่ถึงท้ายที่สุดก็มักกลับมาฟัง 2 CH เหมือนเดิม เพราะการสร้างของเทียมมันก็คือเทียม เสียงหลอกหู มิติเสียงเละ บรรยากาศเก๊ๆรายละเอียดหาย

?????? มีหลายท่านที่ดูคอนเสิร์ตแบบเซอราวด์หรือ SACD,DVD,AUDIOแบบมัลติแชนแนลรอบทิศแล้วไม่ชอบเพราะตำแหน่งเสียงดนตรี, นักร้องถูกจัดวางแบบไม่เป็นธรรมชาติ เสียความรู้สึกและขัดกับอารมณ์ของผู้เล่นและประพันธ์เพลงต้นฉบับแต่ต้น? เจ้าของผลงานบางคนฟังแล้วส่ายหัว อยากร้องไห้ แต่ก็พูดไม่ออกเพราะรับเงินเขามาแล้ว

?????? บางท่านที่ชอบฟังคอนเสิร์ต, SACD, DVD AUDIO แบบมัลติแชนแนลแล้วยืนยันว่าน่าฟังกว่าฟังแค่ 2 CH โดยอ้างว่า 2 CH บรรยากาศมันแบนไปหมดสู้มัลติแชนแนลไม่ได้ มันห้อมล้อมห่อหุ้มตัวเราได้ดีกว่า

?????? จริงๆแล้วถ้าเราจูนชุดเสียง 2 CH ของเราดีๆ แบบเนี้ยบๆ จับวาง ซึ่งต้องอาศัยมือเซียนจริงๆ เราจะพบว่า 2 CH (พร้อมซับเรียก 2.1 CH) จะให้เสียงที่โอบซ้าย-ขวา ให้บรรยากาศน้องๆเซอราวด์ได้ ขณะที่ 2 CH (2.1 CH ) จะให้ทรวดทรงของนักร้อง, นักดนตรี (ชิ้นดนตรี) ได้ชัดกว่า นิ่งกว่า มีลำดับตื้น-ลึกดีกว่า (ไม่ใช่โอบล้อมเป็นหน้า(ฉาก) แบนๆ) ที่แน่ๆ รายละเอียดหยุมหยิมดีกว่า การถ่ายทอดอารมณ์, ลีลาของนักร้อง (นักดนตรี) มีชีวิตจิตวิญญาณดีกว่ามาก เรียกว่าถ้าฟัง 2 CH (หรือ 2.1 CH ) จนชิน เวลากลับไปฟังมัลติแชนแนลแล้วจะรู้สึกทันทีว่า เสียงหลอก และ เข้าไม่ถึง

?????? บางท่านอาจเถียงว่าไม่เคยได้สัมผัสสิ่งเหล่านี้กับ 2 CH ( 2.1 CH )อย่างที่ผมพูดถึงเลยและชอบฟังแบบมัลติแชนแนลมากกว่า อันนี้ก็แล้วแต่ท่าน เพราะจะมีกี่คนที่จะจูนชุด พิถีพิถันทุกเม็ด อย่างที่ผมทำ แต่ยืนยันได้ว่า ถ้าได้ฟังชุด 2 CH ที่จูนเนี้ยบคุณจะกลับไปฟังมัลติแชนแนลอีกไม่ได้เลย

?????? ในกรณีของการฟังเพลง 2 CH (ไม่มีภาพ)ผู้ที่ใช้ชุดเครื่องเสียงล้วนๆไม่ใช่ชุดดูหนังเช่น ไม่ได้ใช้ AV แอมป์เซอราวด์ แต่ใช้เป็นอินทริเกรดแอมป์ 2 CH? เครื่องเล่นก็ใช้เครื่องเล่น CD ไม่ได้ใช้ DVD กรณีนี้จะได้คุณภาพการฟังเพลงที่สูงสุด เนื่องจากไม่มีวงจรภาพใดๆ มาป่วน, ไม่มีวงจรแสดงไฟวิ่งบนหน้าปัด, ไม่มีวงจรดิจิตอลมากวน, ช่องรับสัญญาณเข้าน้อยกว่า AV แอมป์มากๆ โอกาสที่คลื่นขยะความถี่สูงในอากาศ (RF) จะเข้ามาป่วนตามช่อง ?IN PUT เหล่านี้ก็น้อยลงมาก ภาคขยายภายในมีแค่ 2 CH วงจร, อุปกรณ์ภายในย่อมลัดตรง, น้อยชิ้น, ไม่แออัดยัดเยียดแน่นไปหมดอย่าง AV แอมป์ การรบกวนภายในกันเองย่อมน้อยลงมากๆ ยิ่งไม่มีรีโมทด้วยยิ่งดีขึ้นไปอีก

?????? ในระบบลำโพง การมีลำโพงแค่ 1 คู่ ( 2 CH ) ย่อมดีกว่ามีมากคู่ หลายตู้ อย่าลืมว่าดอกลำโพงทุกตัวเป็นทั้งตัวส่งเสียง (ลำโพง) และตัวรับเสียง (ไมโครโฟน) พร้อมๆกัน แต่ละตัวจะรับเสียงจากดอกลำโพงอื่นแล้วย้อนกลับำปป่วนภาคขยาย (เรียกไมโครโฟนิก) แม้เราจะกด AV แอมป์ไป 2 CH สเตอริโอ แต่ลำโพงเซ็นเตอร์, ลำโพงหลังซ้าย - ขวา, ลำโพงหลังกลาง ก็ยังต่ออยู่กับ ?AV แอมป์ การออนก็ยังมีอยู่ผ่านทางภาคจ่ายไฟ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459